เครื่องอ่านบาร์โค้ด (Barcode Scanner) 1D (บาร์โค้ดรหัสแท่ง) หรือที่เรียกกันว่า เครื่องสแกนบาร์โค้ด ปัจจุบันเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในธุรกิจต่างๆ อาทิเช่น ธุรกิจอุตสาหกรรม ธุรกิจอาหาร ธุรกิจการบิน ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ร้านสะดวกซื้อ โรงพยาบาล และหน่วยงานราชการ ส่วนการทำงานนั้นก็คือจะเป็นการแปลงข้อมูลจากรหัสบาร์โค้ดแบบแท่งไปเก็บไว้ในฐานข้อมูลในรูปแบบตัวเลข ไม่ว่าจะเป็นราคา วัน/เดือน/ปี หรือชื่อสินค้า ทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและมีความแม่นยำป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในการทำงานได้อย่างดี

 

 

สำหรับการใช้งานนั้น คนส่วนใหญ่จะนิยมใช้สแกนบาร์โค้ดสินค้าในคลังสินค้าเพื่อเช็คจำนวนสินค้าคงเหลือว่ามีเข้ามาและออกไปยอดคงเหลือเท่าไร ใช้สแกนสินค้าเพื่อคิดเงินยอดเงินใจการซื้อขายในห้างสรรพสินค้า ใช้สแกนบัตรคิวนับจำนวนคนที่เข้ามาในการจัดแสดงสินค้าต่างๆ เพื่อทราบถึงข้อมูลของบุคคลเหล่านั้นเป็นต้น และในสมัยนี้เครื่องอ่านบาร์โค้ดก็มีการผลิตและจำหน่ายเป็นจำนวนมากมีหลากหลายรุ่นหลากหลายยี่ห้อแข่งกันขายในท้องตลาด ทำให้มีราคาค่อนข้างถูกไม่แพงเหมือนแต่ก่อน จึงทำให้ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อน้อยไปกระทั่งกำลังซื้อมากๆ เลือกซื้อได้อย่างสบาย มีข้อเปรียบเทียบในการเลือกซื้อได้เยอะทั้งเรื่องราคา คุณภาพ การรับประกัน และการ Service ของแต่ละเจ้าว่าต่างกันอย่างไร เพื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อในแต่ละ ครั้ง จึงทำให้ในปัจจุบันนี้การแข่งขันในการจำหน่ายสแกนเนอร์จึงสูงมาก เครื่องสแกนบาร์โค้ดจะมีทั้งแบบไร้สายและแบบตั้งโต๊ะ แบบไร้สายจะเป็นที่นิยมใช้กันมากกว่าแบบตั้งโต๊ะ เพราะพกพาสะดวกและใช้งานง่ายกว่ากัน และยิ่งทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวไกลทำให้มีการคิดค้นและผลิตเครื่องไร้สายออกมารุ่นใหม่ๆ ที่เน้นเครื่องเล็ก กะทัดรัด ใช้งานได้ง่าย ควบคลุมทุกงานมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปไม่ว่าจะรูปร่างเหมือนไม้ขีด รูปร่างเหมือนแหวน ที่พูดได้เลยว่าเหมือนอุปกรณ์เครื่องใช้ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันเลยก็ได้

ฉะนั้นจึงสรุปได้ว่าการใช้งาน Scanner แบบ 1D นั้นใช้งานไม่ยากเลย ทุกๆ คนก็สามารถใช้งานได้ไม่ว่าจะเคยใช้หรือไม่เคยใช้ มีความรู้หรือไม่มีความรู้เรื่องนี้มาก่อนก็ไม่ใช่เรื่องยากหรือลำบากอีกต่อไป ยิ่งด้วยทุกวันนี้บริษัทหรือผู้ที่จำหน่ายมี Service ในการสอนการใช้งาน มีการไป Demo การใช้งานและในส่วนของการอัดคลิปวิดีโอลงทาง Youtube เพื่อ Support ลูกค้า ยังมีส่วนของข้อมูลที่ลงไว้ในหน้าเว็บไซต์จะเป็นรูปแบบของบทความหรือในรายละเอียดของสินค้าก็มีให้ศึกษาและค้นหาผ่านช่องทางเสรินของ Google กัน