เครื่องอ่านบาร์โค้ด(Barcode Scanner) คืออุปกรณ์อะไร?

เครื่องอ่านบาร์โค้ด คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการอ่านบาร์โค้ดสินค้าเพื่ออ่านข้อมูลที่อยู่ในโค้ดสินค้านั้นอ่านได้ทั้งบาร์โค้ดแบบ 1D (แบบแท่ง) และ 2D (QR Code) มีประสิทธิภาพสูง มีความแม่นยำ และอ่านได้รวดเร็วเหมาะสมกับการใช้งานที่ต้องใช้ความถูกต้องในบริษัท, สำนักงาน ร้านค้า, ห้างสรรพสินค้า หรือองค์กรต่างๆ และสามารถแยกแยะออกเป็นประเภทได้ดังนี้

       - Pen Type Scanner คือจะมีลักษณะเหมือนปากกาใช้วิธีการลากเพื่ออ่านค่าโดยภายในตัวเครื่องอ่านจะมีเซ็นเซอร์อันเดียวเพื่อรับแสงสะท้อนในส่วนที่เงาดำกับเงาขาวซึ่งปัจจุบันไม่นิยมใช้และเนื่องจากช้าและราคาเครื่องสแกนแบบอื่นราคาถูกลง

      - CCD Scanner คือ คือเครื่องอ่านที่มีหัวอ่านที่ไวต่อการรับแสงและสามารถแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้ามีข้อดีในการใช้งารกลางแจ้งบริเวณที่มีแสงสว่างมากๆ  แต่ข้อเสียก็คือการยิงบาร์โค้ดด้วยเครื่องอ่านชนิดนี้จำเป็นต้องใช้กับบาร์โค้ดที่มีลักษณะ  พื้นผิวแบบเรียบเท่านั้น และจำเป็นต้องยิงในระยะที่ห่างจากตัวบาร์โค้ดอย่างน้อยประมาณ 1 นิ้ว

      - Laser Scanner คือ เป็นเครื่องอ่านที่เวลาอ่านบาร์โค้ดจะฉายแสงออกมาเป็นเส้นตรงเส้นเดียวแสงเลเซอร์จึงไม่กระจายออกไปนอกพื้นที่ๆ ต้องการอ่านข้อมูลสามารถทำให้อ่านข้อมูลที่มีขนาดเล็กได้ดีและแม่นยำมาก

      - Omnidirectional Scanner คือเป็นเครื่องอ่านแบบเลเซอร์ลักษณะการทำงานนั้นเหมือนกันแต่จะมีการฉายแสงเลเซอร์ออกมามากมายหลายเส้นหลายทิศทาง ซึ่งจะเหมาะกับการอ่านบาร์โค้ดบนสินค้าที่ไม่ได้มีการตัดตำแหน่งของบาร์โค้ดในจุดเดียวกัน เป็นการช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน จึงเป็นที่นิยมใช้งานในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ

      - Imaging Scanner คือ เครื่องอ่านที่ใช้หลักการในการจับภาพของตัวบาร์โค้ดเช่นเดียวกันกับกล้องถ่ายรูปและใช้เทคนิคการประมวลผลภาพที่ทันสมัยในการถอดรหัสบาร์โค้ดที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้ และสามารถทำการอ่านบาร์โค้ดระยะไกลได้เป็นอย่างดี

 

 เครื่องอ่านบาร์โค้ด(Barcode Scanner)แบ่งลักษณะการใช้งานออกเป็นอย่างไร?

       - แบบเคลื่อนที่ : จะทำงานโดยผ่านบลูทูธ(Bluetooth) เหมาะสำหรับการอ่านบาร์โค้ดระยะไกล

       - แบบยึดติดฐาน : ทำงานโดยเคลื่อนป้ายบาร์โค้ดเข้าหาเครื่องอ่านบาร์โค้ด สามารถสแกนบาร์โค้ดได้เองอัตโนมัติโดยไม่ต้องสนใจทิศทางของป้าย

       - แบบด้ามปืน : เป็นแบบที่เราพบเห็นได้ทั่วๆ ไปในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ใช้งานสะดวกและง่ายมาก

เห็นกันแล้วใช่ไหมว่า Scanner แบ่งออกได้หลายแบบและการใช้งานก็มีหลายลักษณะ ซึ่งปัจจุบันนี้การใช้งาน Scanner นั้นมีความต้องการใช้งานที่มากและหลากหลายขึ้น ไม่ว่าธุรกิจแบบไหน ขนาดเล็ก  กลาง ใหญ่ ก็มีส่วนงานที่ต้องใช้งานแกนเนอร์ในการทำงานอยู่ด้วย ดังนั้นถ้าเรารู้จักสแกนเนอร์อย่างดี เราก็สามารถเลือกซื้อสแกนเนอร์ที่เหมาะกับการทำงานและองค์กรของเราได้อย่างดี